แผนการจัดการเรียนรู้ที่
2
หน่วยการเรียนรู้ที่
1
การเผยแผ่พระพุทธศาสนา
ชื่อวิชาสังคมศึกษา ส 22101
กลุ่มสาระการเรียนรู้ สังคมศึกษา
ศาสนา และวัฒนธรรม
รายวิชา พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 เวลา 3 ชั่วโมง
เรื่อง ความสำคัญของพระพุทธศาสนาที่เสริมสร้างสิ่งดีงามกับเพื่อนบ้าน
|
1. สาระสำคัญ
หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีกับประเทศเพื่อนบ้านได้แก่
หลักสาราณียธรรม 6 และหลักสังคหวัตถุ 4
2. มาตรฐานการเรียนรู้/ตัวชี้วัด
มาตรฐานการเรียนรู้
ส 1.1 รู้และเข้าใจประวัติ ความสำคัญ ศาสดา
หลักธรรมของพระพุทธศาสนาหรือศาสนา
ที่ตนนับถือและศาสนาอื่น
มีศรัทธาที่ถูกต้อง ยึดมั่น และปฏิบัติตามหลักธรรม
เพื่ออยู่ร่วมกันอย่างสันติสุข
ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.2/2 วิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนาหรือศาสนาที่ตนนับถือที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน
จุดประสงค์การเรียนรู้สู่ตัวชี้วัด
1.
อธิบายการวิเคราะห์ความสำคัญของพระพุทธศาสนา
ที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีกับ
ประเทศเพื่อนบ้าน (K)
2.
ศึกษาและจำแนกหลักธรรมที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน (P)
3.
เห็นคุณค่าในการนำหลักธรรมเพื่อนำไปใช้ในการปฏิบัติตนและต่อบุคคลอื่นในการ
ดำเนินชีวิตประจำวัน (A)
3. สาระการเรียนรู้
(k)ความรู้
1. สาราณียธรรม 6
2. สังคหวัตถุ 4
(p)ทักษะ/กระบวนการ/กระบวนการคิด
การจำแนก การให้เหตุผล การจัดระบบความคิดเป็นแผนภาพ การสรุปความรู้ การตอบคำถาม
(A)คุณลักษณะอันพึงประสงค์
รักชาติ ศาสน์
กษัตริย์ มีวินัย ใฝ่เรียนรู้ มีจิตสาธารณะ
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
- ความสามารถในการสื่อสาร
- ความสามารถในการคิด
- ความสามารถในการแก้ปัญหา
-
ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
บูรณาการ
ภาษาไทย Æ
ฟัง พูด อ่าน และเขียนเกี่ยวกับความสำคัญของพระพุทธศาสนาในด้าน
ต่าง ๆ
การงานอาชีพฯ Æ ออกแบบแผ่นพับเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับความสำคัญของพระพุทธ-
ศาสนาในด้านต่าง ๆ
4. กระบวนการจัดการเรียนรู้การจัดการเรียนเวลา (3ชั่วโมง)
ขั้นนำเข้าสู่บทเรียน
1.
ครูนำข่าวพระราชกรณียกิจสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
เสด็จพระราช-ดำเนินเยือนประเทศพม่า
เพื่อติดตามโครงการพระราชทานความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพายุนาร์กีสมาอ่านให้นักเรียนฟัง
เพื่อเป็นพื้นฐานแนวคิดก่อนนำเข้าสู่บทเรียน จากนั้น
ครูให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับพระราชกรณียกิจ โดยครูใช้คำถาม
ขั้นสอน
2.
ครูให้นักเรียนศึกษาหลักธรรมของพระพุทธศาสนาที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน
โดยครูเขียนหลักธรรมสาราณียธรรม 6
ให้นักเรียนนำเสนอแนวทางการปฏิบัติตนบันทึกนำเสนอครู
3.
ครูให้นักเรียนศึกษาหลักธรรมของพระพุทธศาสนาที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน
โดยครูเขียนหลักธรรมสังคหวัตถุ 4 ให้นักเรียนนำเสนอแนวทางการปฏิบัติร่วมกัน
แล้วครูสรุปแนวคิดการนำเสนอของนักเรียนเขียนอธิบายเป็นแผนภาพบนกระดาน
ขั้นสรุป
4. ให้นักเรียนร่วมกันสรุปความรู้
ดังนี้
หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจอันดีกับประเทศเพื่อนบ้าน
ได้แก่ หลักสาราณียธรรม 6 และหลักสังคหวัตถุ 4
5.
ให้นักเรียนร่วมกันแสดงความคิดเห็น โดยครูใช้คำถามท้าทาย ดังนี้
การที่ประเทศไทยกับประเทศเพื่อนบ้านบางประเทศยังมีความขัดแย้งกัน
นักเรียนคิดว่า
เป็นเพราะสาเหตุใด
6.
ให้นักเรียนทำใบงานที่ 2 การปฏิบัติตามหลักธรรมที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน
7.
ให้นักเรียนทำแบบทดสอบหลังเรียน (Post-Test) เพื่อประเมินผลการเรียน
หน่วยการเรียนรู้ที่ 2
5. แหล่งการเรียนรู้ / สื่อการเรียนรู้
1. หนังสือแบบเรียน
2. อินเตอร์เน็ต
3. ข่าวพระราชกรณียกิจสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ
สยามบรมราชกุมารี
4. ใบงานที่ 2
การปฏิบัติตามหลักธรรมที่ช่วยเสริมสร้างความเข้าใจที่ดีกับประเทศเพื่อนบ้าน
6. การวัดผลและการประเมินผลการเรียนรู้
1. วิธีการวัดและประเมินผล
- สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรม
-
สังเกตพฤติกรรมของนักเรียนในการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
2. เครื่องมือ
-
แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
-
แบบสังเกตพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
- แบบสังเกตพฤติกรรมการทำงานกลุ่ม
- แบบสังเกตพฤติกรรมรายบุคคล
- แบบประเมินกิจกรรม/ใบงานรายบุคคล
- แบบประเมินผลงานกลุ่ม
- แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
3. เกณฑ์การประเมิน
3.1 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรม
ผ่านตั้งแต่ 2 รายการ ถือว่า ผ่าน
ผ่าน 1 รายการ ถือว่า ไม่ผ่าน
3.2 การประเมินพฤติกรรมการเข้าร่วมกิจกรรมกลุ่ม
คะแนน 9-10 ระดับ ดีมาก
คะแนน 7-8 ระดับ ดี
คะแนน 5-6 ระดับ พอใช้
คะแนน 0-4 ระดับ ควรปรับปรุง
กิจกรรมเสริมการเรียนรู้
1.
แนะนำหนังสือให้นักเรียนได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมหรืออินเตอร์เน็ต
ห้องสมุดโรงเรียน
แบบทดสอบก่อนเรียน
(Pre - Test)
ให้นักเรียนเขียนเครื่องหมาย × ทับตัวอักษรหน้าคำตอบที่ถูกต้อง
1. ข้อใดไม่ใช่ความหมายของหลักธรรม สาราณียธรรม
ก.
ธรรมเป็นที่ตั้งแห่งความปรารถนาดีต่อกัน ข.
ธรรมเป็นที่ตั้งแห่งความสามัคคี
ค.
ธรรมเป็นที่ตั้งหลักการอยู่ร่วมกัน ง.
ธรรมเป็นที่ตั้งแห่งการประกอบความเพียร
2. ข้อใดเป็นความหมายสาธารณโภคิตา ตามความหมายของสาราณียธรรม 6
ที่ปฏิบัติต่อประเทศ
เพื่อนบ้าน
ก.
พูดจาสร้างสรรค์เป็นมิตรไมตรีกับประเทศเพื่อนบ้าน
ข.
แบ่งปันผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นระหว่างประเทศอย่างเป็นธรรม
ค.
มีหลักความประพฤติเสมอกับมิตรประเทศ
ง.
มีความคิดเห็นเป็นไปในแนวเดียวกันระหว่างประเทศ
3. การบริจาคทรัพย์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุนาร์กีสในประเทศพม่า
เป็นการปฏิบัติตาม
หลักสาราณียธรรม 6
ในข้อใด
ก. เมตตากายกรรม ข. เมตตาวจีกรรม
ค.
เมตตามโนกรรม ง.
สีลสามัญญตา
4.
ข้อใดเป็นการปฏิบัติตนตามเมตตามโนกรรมต่อประเทศเพื่อนบ้านตามหลักสาราณียธรรม 6
ก.
ไม่ให้ร้ายต่อมิตรประเทศ ข.
มีจิตปรารถนาดีต่อมิตรประเทศ
ค.
ปฏิบัติตนเคารพกฎหมายประเทศเพื่อนบ้าน ง.
แก้ไขปัญหาระหว่างประเทศด้วยวิธีการทูต
5.
การเคารพกฎหมาย กฎระเบียบระหว่างประเทศ มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน เป็นความหมาย
ของสาราณียธรรม 6
ในข้อใด
ก. เมตตามโนกรรม ข. สาธารณโภคิตา
ค. ทิฏฐิสามัญญตา ง. สีลสามัญญตา
6. หลักธรรมอันเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวน้ำใจของผู้อื่น
เป็นการผูกไมตรีเอื้อเฟื้อเกื้อกูลกัน
เป็นความหมายของหลักธรรมในข้อใด
ก.
อปริหานิยธรรม 7 ข.
ปาปณิกธรรม 3
ค.
ทิฏฐธัมมิกัตถสังวัตตนิกรรม 4 ง.
สังคหวัตถุ 4
7. การอยู่ร่วมสังคมหมู่มาก หลักธรรมสังคหวัตถุ 4
ในข้อใดที่ควรปฏิบัติมากที่สุดเพื่อรักษาน้ำใจ
ของผู้อื่น
ก. ทาน ข.
ปิยวาจา
ค. อัตถจริยา ง. สมานัตตตา
8. หลักธรรมสังคหวัตถุ 4 กับสาราณียธรรม 6 ในข้อใดไม่สอดคล้องกัน
ก. ทาน : เมตตากายกรรม ข. ปิยวาจา : เมตตาวจีกรรม
ค. อัตถจริยา : สาธารณโภคิตา ง.
สมานัตตตา : เมตตามโนกรรม
9.
การประพฤติตนให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมีความหมายสอดคล้องกับหลักธรรม
สังคหวัตถุ
4 ในข้อใด
ก. ทาน ข.
ปิยวาจา
ค. อัตถจริยา ง. สมานัตตตา
10. สมานัตตตา หมายถึง
การประพฤติปฏิบัติตนในลักษณะใด
ก. การรู้จักให้ความช่วยเหลือแบ่งปันแก่ผู้อื่น
ข.
การวางตนให้เหมาะกับภาวะของตนเอง
ค.
การประพฤติตนให้เกิดประโยชน์ต่อบุคคลอื่น
ง.
การรู้จักพูดจารักษาน้ำใจต่อบุคคลอื่น
แบบทดสอบหลังเรียน (Post - Test)
1. ข้อใดไม่ใช่ความหมายของหลักธรรมสาราณียธรรม
ก.
ธรรมเป็นที่ตั้งแห่งความปรารถนาดีต่อกัน ข.
ธรรมเป็นที่ตั้งแห่งความสามัคคี
ค.
ธรรมเป็นที่ตั้งหลักการอยู่ร่วมกัน ง.
ธรรมเป็นที่ตั้งแห่งการประกอบความเพียร
2. การบริจาคทรัพย์เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากพายุนาร์กีสในประเทศพม่า
เป็นการปฏิบัติ
ตามหลักสาราณียธรรม 6 ในข้อใด
ก. เมตตากายกรรม ข.
เมตตาวจีกรรม
ค.
เมตตามโนกรรม ง.
สีลสามัญญตา
3. ข้อใดเป็นความหมายสาธารณโภคิตา ตามความหมายของสาราณียธรรม 6
ที่ปฏิบัติต่อประเทศ
เพื่อนบ้าน
ก.
พูดจาสร้างสรรค์เป็นมิตรไมตรีกับประเทศเพื่อนบ้าน
ข.
แบ่งปันผลประโยชน์ที่เกิดขึ้นระหว่างประเทศอย่างเป็นธรรม
ค.
มีหลักความประพฤติเสมอกับมิตรประเทศ
ง.
มีความคิดเห็นเป็นไปในแนวเดียวกันระหว่างประเทศ
4. การเคารพกฎหมาย กฎระเบียบระหว่างประเทศ
มีความเห็นไปในทิศทางเดียวกัน เป็นความหมาย
ของสาราณียธรรม 6 ในข้อใด
ก. เมตตามโนกรรม ข. สาธารณโภคิตา
ค.
ทิฏฐิสามัญญตา ง.
สีลสามัญญตา
5. ข้อใดเป็นการปฏิบัติตนตามเมตตามโนกรรมต่อประเทศเพื่อนบ้านตามหลักสาราณียธรรม
6
ก.
ไม่ให้ร้ายต่อมิตรประเทศ ข.
มีจิตปรารถนาดีต่อมิตรประเทศ
ค.
ปฏิบัติตนเคารพกฎหมายประเทศเพื่อนบ้าน ง. แก้ไขปัญหาระหว่างประเทศด้วยวิธีการทูต
6. หลักธรรมอันเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวน้ำใจของผู้อื่น
เป็นการผูกไมตรีเอื้อเฟื้อเกื้อกูลกัน
เป็นความหมายของหลักธรรมในข้อใด
ก.
อปริหานิยธรรม 7 ข.
ปาปณิกธรรม 3
ค.
ทิฏฐธัมมิกัตถสังวัตตนิกรรม 4 ง.
สังคหวัตถุ 4
7. หลักธรรมสังคหวัตถุ 4 กับสาราณียธรรม 6
ในข้อใดไม่สอดคล้องกัน
ก. ทาน : เมตตากายกรรม ข. ปิยวาจา :
เมตตาวจีกรรม
ค. อัตถจริยา : สาธารณโภคิตา ง.
สมานัตตตา : เมตตามโนกรรม
8. การประพฤติตนให้เป็นประโยชน์ต่อส่วนรวมมีความหมายสอดคล้องกับหลักธรรม
สังคหวัตถุ
4 ในข้อใด
ก. ทาน ข.
ปิยวาจา
ค. อัตถจริยา ง.
สมานัตตตา
9. สมานัตตตา หมายถึง
การประพฤติปฏิบัติตนในลักษณะใด
ก.
การรู้จักให้ความช่วยเหลือแบ่งปันแก่ผู้อื่น
ข.
การวางตนให้เหมาะกับภาวะของตนเอง
ค.
การประพฤติตนให้เกิดประโยชน์ต่อบุคคลอื่น
ง.
การรู้จักพูดจารักษาน้ำใจต่อบุคคลอื่น
10. การอยู่ร่วมสังคมหมู่มาก หลักธรรมสังคหวัตถุ 4
ในข้อใดที่ควรใช้ปฏิบัติมากที่สุดเพื่อรักษา
น้ำใจของผู้อื่น
ก. ทาน ข.
ปิยวาจา
ค. อัตถจริยา ง.
สมานัตตตา
|
||
|
No comments:
Post a Comment